Phản hồi âm thanh là gì

Tìm hiểu phản hồi âm thanh

Phản hồi âm thanh gây khó chịu bởi âm thanh lớn liên tục khi hệ thống âm thanh không được thiết lập hoặc hoạt động đúng. Phản hồi âm thanh thường có thể được giảm hoặc loại bỏ nếu bạn hiểu và làm theo các nguyên tắc và thực hành cơ bản trong bài viết này.

Phản hồi âm thanh là gì
Phản hồi âm thanh là gì

Điều gì gây ra phản hồi âm thanh?

Phản hồi âm thanh được gây ra khi tất cả các yếu tố đúng được xếp hàng kém. Phản hồi âm thanh về cơ bản là kết quả của mức âm thanh phát ra từ loa được micro thu vào và được khuếch đại. Sau đó, tín hiệu khuếch đại này lại được micro thu lại và được khuếch đại lại. Chu kỳ phản hồi âm thanh này tiếp tục tăng mức tín hiệu của âm thanh vi phạm cho đến khi nó đủ to để mọi người nhìn chằm chằm vào người âm thanh mong đợi nó được sửa.

Phản hồi âm thanh thường ở một tần số cụ thể. Tần số của phản hồi âm thanh sẽ là tần số lớn nhất. Đó là, tần số (hoặc tần số) được khuếch đại nhiều nhất bởi micrô, bộ khuếch đại, loa và âm thanh phòng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phản hồi âm thanh

Sau đây là các yếu tố chính ảnh hưởng đến phản hồi âm thanh và những gì bạn có thể làm để giảm bớt nó:

Vị trí đặt micrô và loa

Khoảng cách micrô liên quan đến loa là rất quan trọng. Micrô càng gần loa thì càng dễ có phản hồi âm thanh. Nếu micrô được đặt trực tiếp trước loa, thì khả năng phản hồi âm thanh tăng lên rất nhiều. Khoảng cách giữa micrô và loa càng lớn thì khả năng phản hồi âm thanh càng ít.

Vì lý do này, hầu hết các hệ thống âm thanh được thiết lập với các loa ở bên cạnh và / hoặc ở phía trước sân khấu và chỉ ra khỏi khu vực sân khấu. Các micrô được đặt trên sân khấu, phía sau loa và quay mặt ra khỏi loa. Cách dễ nhất và rẻ nhất để giảm khả năng phản hồi âm thanh là tăng khoảng cách giữa loa và micrô.

Tăng micro

Mức tăng của kênh micrô càng lớn, khả năng phản hồi âm thanh sẽ xảy ra càng lớn. Thường thì mức tăng cần phải được tăng lên vì người nói đang nói quá mềm hoặc quá xa micro. Giảm mức tăng (âm lượng hoặc mức của micrô trên bộ trộn) sẽ làm giảm khả năng phản hồi âm thanh.

Điều này có thể có nghĩa là đặt micrô gần người nói hơn và yêu cầu họ nói gần micrô hơn. Người nói cũng có thể cần nói to hơn vào micrô để tránh phải thu được quá nhiều micrô mà phản hồi âm thanh được gây ra.

Tắt tất cả các micrô không được sử dụng sẽ làm giảm mức tăng chung của hệ thống, do đó cũng làm giảm khả năng phản hồi. Điều này có thể cho phép micrô được sử dụng để tăng mức tăng nhẹ trước khi gây ra phản hồi.

Âm học phòng

Một căn phòng càng vang dội, âm thanh càng có khả năng phát ra xung quanh căn phòng và được micro thu nhận. Nếu căn phòng có các vật liệu hấp thụ âm thanh trên tường và / hoặc trần nhà (hoặc bạn ở bên ngoài), thì khả năng âm thanh dội lại từ các bức tường trở lại micro khiến phản hồi âm thanh bị giảm. Điều này thường không dễ dàng hoặc rẻ tiền đạt được, do đó, nhận biết và giảm tần số chính bị dội ngược lại là bắt buộc – đây là một công việc cho EQ.

Bộ trộn và hệ thống EQ

Một hệ thống âm thanh phải được thiết lập để tạo ra mức âm thanh gần bằng nhau trên toàn bộ phổ tần số. Thiết lập hệ thống như vậy sẽ làm giảm mức âm thanh ở tần số được khuếch đại nhiều hơn bởi sự kết hợp giữa loa / phòng / hệ thống. Nó cũng sẽ tăng mức âm thanh của các tần số được hấp thụ hoặc giảm (giảm) bởi sự kết hợp giữa loa / phòng / hệ thống. Thiết lập hệ thống này cần được thực hiện mỗi khi loa được di chuyển hoặc thay đổi, hoặc bất cứ khi nào có sự thay đổi đáng kể đối với hệ thống âm thanh.

Hệ thống này được thiết lập có thể được gọi là cân bằng tần số của hệ thống, nhưng thường được gọi là cân bằng hệ thống. Đó là, nó cân bằng đáp ứng tần số tổng thể để làm cho tần số lớn ít hơn và tần số yên tĩnh nhiều hơn. Cân bằng thường được gọi là EQ cho ngắn. Nếu mức âm thanh gần bằng nhau được phân phối trên toàn bộ phổ tần số, thì sẽ có ít khả năng bất kỳ tần số cụ thể nào bị dội lại để gây ra phản hồi âm thanh – âm thanh cũng sẽ tự nhiên hơn trước khi hệ thống được cân bằng (EQ’d) .

Chủ đề này của Equalizing hoặc EQ, là một chủ đề lớn và là chủ đề của một bài viết khác. Có thể nói nếu hệ thống không có EQ phù hợp, nhiều khả năng sẽ tạo ra phản hồi rằng một hệ thống là EQ chính xác.

Các điều khiển âm thanh trên một bộ trộn cũng được coi là EQ. Mặc dù được thiết kế nhiều hơn cho EQ, âm thanh của mỗi kênh, nếu được đặt không chính xác, có thể gây ra phản hồi âm thanh. Đây có thể là trường hợp nếu hệ thống chưa phải là EQ và nhà điều hành không biết các điều khiển EQ (như các nút bass, mid và treble) làm gì. Nếu bất kỳ điều khiển âm kênh nào được đặt thành tăng, thì điều này sẽ khiến tần số đó được khuếch đại nhiều hơn. Điều này có thể làm tăng khả năng phản hồi âm thanh ở tần số đó. Do đó, nếu có một số phản hồi âm thanh ở mức thấp ở một tần số cụ thể, nó có thể bị loại ra bằng cách giảm mức tăng của điều khiển âm thích hợp.

Tóm lược

Tuân thủ các nguyên tắc cơ bản được nêu ở trên sẽ giúp bạn giảm khả năng phản hồi âm thanh, và cho bạn âm thanh tốt hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *